image banner
Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC phường Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền)

Tối 10-9, Công an quận Ngô Quyền tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 trên địa bàn phường Vạn Mỹ. Dự buổi diễn tập có các đồng chí: Đại tá Phạm Mạnh Hà, Trưởng phòng Phòng 6 Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an; Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc CATP cùng đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; UBND, Công an quận Ngô Quyền và các tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn quận.

Tình huống giả định là vào hồi 19h ngày 10-9-2023, xảy ra cháy tại tầng 1 ngôi nhà số 297 Đà Nẵng, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền. Nguyên nhân cháy là do quạt điện đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị nóng, cuộn dây động cơ quạt bị chập, phát ra nhiệt lượng cao dẫn tới cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài và cháy lan vào các vật dụng xung quanh. Chất cháy chủ yếu là vải, nệm mút, gỗ, cao su, các thiết bị sử dụng điện và dụng cụ sinh hoạt.

Khi xảy ra cháy, đám cháy bùng phát nhanh trên bề mặt các chất dễ bắt cháy, có nguy cơ bao trùm toàn bộ tầng 1 ngôi nhà, lan lên tầng 2 và lan sang các nhà bên cạnh, nếu thời gian cháy lâu sẽ tại thành đám cháy phức tạp.

Thời điểm này, chủ hộ đi mua đồ chuẩn bị cho việc kinh doanh buổi sáng hôm sau nên đã khóa cửa ngoài tầng 1 ngôi nhà. Khi xảy ra cháy, trong nhà có 3 người đang ở tại phòng ngủ tầng 2. Phát hiện ra cháy, 1 người trong nhà đã mở cửa ra ban công hô to “Cháy, cháy, cháy...” và chạy xuống tầng 1 ấn nút báo cháy của Tổ liên gia.

Tuy nhiên, do hoảng loạn trong quá trình chạy lên tầng 2 nên người này đã vấp ngã, bị thương ở chân và mắc kẹt tại tầng 2.

Sau khi nghe được chuông báo cháy, các hộ dân trong Tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy ra ngoài đường.

Dưới sự phân công của Tổ trưởng Tổ liên gia, từng người nhanh chóng tổ chức chữa cháy và CNCH; đồng thời gọi điện thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thông qua ứng dụng “Báo cháy 114” và thông báo cho Công an, chính quyền địa phương.

Nhận được thông tin từ trung tâm thông tin chỉ huy 114, Điện lực Ngô Quyền cử lực lượng đến phối hợp chữa cháy, tổ chức ngắt điện diện rộng phục vụ cho công tác chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp trong thời gian tiếp theo.

Cùng lúc, Công an phường Vạn Mỹ nhanh chóng điều động 7 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng di chuyển đến hiện trường vụ cháy để thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo UBND phường Vạn Mỹ điều động lực lượng dân phòng, y tế nhanh chóng xuống hiện trường để phối hợp tổ chức cứu chữa.

Song song, nhận định tình hình đám cháy đang diễn biến nhanh, có nguy cơ phát triển, cháy lan sang các khu vực xung quanh, Trung tâm thông tin chỉ huy 114 đã nhanh chóng điều động xe chữa cháy của Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Ngô Quyền và 1 xe thang cùng các cán bộ, chiến sĩ đến chữa cháy; nhanh chóng tiếp cận trụ nước và triển khai 2 lăng B tổ chức chữa cháy.

Với tinh thần trách nhiệm và sự dũng cảm, các lực lượng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy; cứu được nạn nhân chuyển ra ngoài và bộ phận y tế đã tiếp nhận, tiến hành sơ cứu ban đầu, phối hợp với các lực lượng chức năng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Buổi diễn tập thành công đã góp phần nâng cao ý thức về công tác PCCC và tìm kiếm CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại các Tổ liên gia PCCC, khu dân cư. Qua đó tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của lực lượng PCCC cở sở và lực lượng dân phòng.

TÚ QUYÊN

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0